Các Bộ Phận Của Kính Mắt, Cấu Tạo Gọng Kính chi tiết nhất

Kính mắt là một công cụ quang học được sử dụng để điều chỉnh thị lực hoặc bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại. Kính mắt bao gồm nhiều bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận có một chức năng riêng nhất định. Dưới đây, Kính Mắt Minh Anh sẽ phân tích chi tiết cấu tạo cũng như tác dụng của từng bộ phận trên chiếc gọng kính mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng hằng ngày nhé!

Kính Mắt Được Chia Làm Hai Phần Chính Là:

1. Tròng kính

Là bộ phận quan trọng nhất trên kính mắt có tác dụng điều chỉnh thị lực hoặc bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại. Tròng kính được làm từ thủy tinh hoặc nhựa và có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên hiện nay tròng thủy tinh gần như không còn được sử dụng mà thay vào đó là tròng nhựa vì độ an toàn cao hơn tròng thủy tinh.

2. Gọng Kính

Gọng kính là bộ phận bao quanh tròng kính, tạo khung cho kính mắt. Gọng kính thường được làm từ chất liệu kim loại và nhựa dẻo, có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau để phù hợp với nhiều khuôn mặt người đeo khác nhau.

cấu tạo gọng kính

Gọng Kính Được Cấu Tạo Bởi Nhiều Thành Phần Khác Nhau Như:

1. Đệm Mũi/ Ve Mũi

Có tác dụng giữ kính mắt cố định trên khuôn mặt và phân bổ trọng lượng của kính mắt đều hơn lên mũi. Đệm mũi thường được làm từ silicon hoặc nhựa mềm, một số có thể điều chỉnh để phù hợp với kích thước và hình dạng của sống mũi (gọng kim loại), một số gọng kính (gọng nhựa)có phần đệm mũi liền và cố định không điều chỉnh được cần lưu ý trước khi lựa chọn gọng kính.

2. Càng Kính

Càng kính là bộ phận nối gọng kính với đuôi càng kính giúp giữ kính mắt trên tai. Càng kính thường được làm từ cùng loại vật liệu với gọng kính và có thể có nhiều hình dạng và độ dài ngắn khác nhau để phù hợp với nhiều kiểu khuôn mặt. 

3. Đuôi Càng Kính

Đuôi càng kính là phần cuối của càng kính tiếp xúc với tai có hình dạng cong giúp giữ kính mắt cố định trên tai ngay cả khi bạn đang vận động hoặc di chuyển. Trên một số gọng chất lượng, đuôi càng  còn được bọc một lớp nhựa mềm hoặc silicon để tăng sự thoải mái cho người dùng kính trong thời gian dài.

4. Khớp Nối/ Bản Lề

Khớp nối giữa càng và gọng kính là vị trí nối càng kính với gọng kính cho phép càng kính gập lại được, giúp dễ dàng cất giữ và vận chuyển kính mắt. Khớp nối giữ càng kính cố định với gọng kính, đảm bảo kính mắt không bị tuột khỏi mũi và có thể điều chỉnh để đảm bảo kính mắt vừa vặn với khuôn mặt của người đeo. Độ bền của bản lề là tiêu chí quyết định cho một chiếc kính mắt chất lượng. 

5. Cầu Kính

Là bộ phận nối hai gọng kính với nhau, tạo thành phần trên của kính mắt. Cầu kính được làm từ cùng loại vật liệu với gọng kính và thường có hình dạng vòng cung, hơi nhô ra phía trước để tránh va chạm với sống mũi.

Cách Đọc Thông Tin/Mã Số Trên Gọng Kính

cách đọc thông số trên gọng kính

1. Số Model

Đây là một dãy số hoặc chữ cái nhất được sử dụng để xác định mã và thương hiệu cụ thể của gọng kính. Số model thường được tìm thấy ở bên mặt phía trong trong của càng kính gần với vị trí bản lề. (Như hình trên gọng kính sẽ có số model là 8609)

2. Độ Lớn Tròng Kính

Đây là số thể hiện kích thước độ lớn của tròng kính khi lắp trên chiếc gọng này, thường con số sẽ giao động ở 3 mức là 42-48, 48-52 và trên 52 tương ứng với 3 độ lớn của tròng là nhỏ vừa và lớn.

3. Chiều Rộng Giữa 2 Mắt (chiều dài cầu kính)

Là chiều dài cầu kính (hoặc chiều rộng giữa hai mắt kính), con số này với người trưởng thành có khuôn mặt bình thường sẽ rơi vào khoảng 18-20, với trẻ em sẽ là 14-18.

4. Chiều Dài Càng Kính (tính cả phần đuôi)

Chiều dài càng kính trung bình cho người lớn là khoảng 140-150mm. Tuy nhiên, chiều dài càng kính có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước và hình dạng khuôn mặt của người đeo.

5. Mã Màu/ Chất Liệu

Đa phần trên các gọng kính sẽ không có thêm thông số này ngoại trừ một số hãng sản xuất gọng kính với chất liệu cao cấp như Titanium, Nhựa dẻo TR90 thực sự là những chất liệu tốt thì họ sẽ ghi thêm nhằm khẳng định giá trị và sự khác biệt của chiếc gọng kính đó.

Tổng Kết

Hy vọng qua bài viết này, Kính Mắt Minh Anh đã giúp bạn hiểu rõ hơn được về cấu tạo của chiếc kính mắt từ đó có thể đưa ra cho mình quyết định lựa chọn chính xác loại kính mắt hợp với nhu cầu bản thân. Chúc các bạn lựa chọn được chiếc kính mắt phù hợp nhất!

Xem thêm:

Mọi Thông Tin Liên Hệ Với Kính Mắt Minh Anh Xin Vui Lòng Theo Địa Chỉ Dưới Đây: